ความแตกต่างระหว่าง เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ กับ เครื่องกรองน้ำอื่นๆ ต่างกันยังไงนะ?
Share: facebook_share line_share twitter_share messenger_share

ความแตกต่างระหว่าง เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ กับ เครื่องกรองน้ำอื่นๆ ต่างกันยังไงนะ?


เครื่องกรองน้ำ กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากผู้คนตระหนัก ถึง ความเสี่ยง ด้านสุขภาพ ที่อาจเกิดขึ้นจาก การดื่มน้ำ ที่ปนเปื้อน เครื่องกรองน้ำ มีหลายประเภท ให้เลือก รวมทั้ง เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึง ความแตกต่างระหว่างเครื่องกรอง น้ำอัลคาไลน์ กับ เครื่องกรองน้ำอื่นๆ

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ได้รับ การออกแบบ มาเพื่อเพิ่มระดับค่า pH ของน้ำ เพื่อให้ มีความเป็นด่าง มากขึ้น ระดับค่า pH ที่เหมาะสมที่สุด สำหรับน้ำดื่ม คือ ระหว่าง 7.0 ถึง 7.5 ซึ่งมีค่าเป็นกลาง ถึง เป็นด่างเล็กน้อย เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ทำงาน โดยการเติมแร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และ โพแทสเซียมลงในน้ำ เพื่อเพิ่ม ความเป็นด่าง

ประโยชน์ ของ การดื่ม น้ำอัลคาไลน์ รวมถึง การปรับปรุง ความชุ่มชื้น ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ เพิ่มระดับพลังงาน และ สนับสนุน สุขภาพกระดูก น้ำอัลคาไลน์ ยังช่วยปรับกรด ในร่างกาย ให้เป็นกลาง ซึ่ง สามารถ ลดความเสี่ยง ของ การเจ็บป่วย ที่เกี่ยวข้อง กับ กรด เช่น กรดไหลย้อน แผลพุพอง และ นิ่วในไต

เครื่องกรองน้ำอื่นๆ

มีเครื่องกรองน้ำประเภทอื่นๆ ให้เลือกมากมาย รวมถึง ไส้กรอง ถ่านกัมมันต์  ไส้กรองรีเวอร์สออสโมซิส และ ไส้กรองยูวี

- ไส้กรองถ่านกัมมันต์ ทำงาน โดย การดูดซับสิ่งเจือปนในน้ำ รวมทั้งคลอรีน ตะกอน และ สารประกอบอินทรีย์  ไส้กรองถ่านกัมมันต์ มีประสิทธิภาพ ในการขจัดสิ่งปนเปื้อน ในน้ำทั่วไป และ ปรับปรุงรสชาติ และ กลิ่น

- ตัวกรองรีเวิร์สออสโมซิส ใช้เมมเบรนแบบกึ่งซึมผ่านได้ เพื่อขจัดสิ่งเจือปน ออกจากน้ำ รวมถึงแร่ธาตุ แบคทีเรีย และ ไวรัส ตัวกรองรีเวิร์สออสโมซิส มีประสิทธิภาพสูง ในการกำจัดสิ่งปนเปื้อน แต่ยังสามารถ กำจัดแร่ธาตุ ที่ เป็นประโยชน์ ออกจากน้ำได้อีกด้วย

- ฟิลเตอร์ UV ใช้แสงอัลตราไวโอเลต เพื่อฆ่าแบคทีเรีย และ ไวรัสในน้ำ ฟิลเตอร์ UV มีประสิทธิภาพ ในการฆ่าเชื้อโรค แต่ไม่สามารถขจัดสิ่งปนเปื้อน ประเภทอื่นๆ เช่น ตะกอน และ สารเคมี ได้

ข้อแตกต่าง ระหว่าง เครื่องกรอง น้ำอัลคาไลน์ กับ เครื่องกรองน้ำอื่นๆ

1. ระดับค่า pH

ความแตกต่างหลักระหว่าง เครื่องกรอง น้ำอัลคาไลน์ กับ เครื่องกรองน้ำอื่นๆ คือ ระดับ pH ของน้ำ เครื่องกรอง น้ำอัลคาไลน์ จะเพิ่มระดับค่า pH ของน้ำ เพื่อให้มีค่าเป็นด่าง มากขึ้น ในขณะที่เครื่องกรองน้ำอื่นๆ จะไม่ส่งผลต่อระดับค่า pH ของน้ำ

2. แร่ธาตุ

เครื่องกรอง น้ำอัลคาไลน์ จะเพิ่ม แร่ธาตุ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม และ โพแทสเซียม ลงในน้ำ เพื่อเพิ่มความเป็นด่าง เครื่องกรองน้ำ แบบอื่น ไม่สามารถ เติมแร่ธาตุลงในน้ำ ได้

3. การ กำจัด สารปนเปื้อน

เครื่องกรอง น้ำอัลคาไลน์ ออกแบบมา เพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อน ออกจากน้ำ และ ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความเป็นด่างของน้ำ เพื่อให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพ เครื่องกรองน้ำอื่นๆ ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความเป็นด่างของน้ำ เช่น ไส้กรองถ่านกัมมันต์ และ ไส้กรองรีเวอร์สออสโมซิส ได้รับ การออกแบบ มาเพื่อขจัดสิ่งปนเปื้อนออกจากน้ำ

4. ค่าใช้จ่าย

เครื่องกรอง น้ำอัลคาไลน์ มักจะมีราคาแพงกว่า เครื่องกรองน้ำประเภทอื่นๆ เนื่องจากใช้เทคโนโลยีพิเศษ ในการเพิ่มความเป็นด่างของน้ำ

5. การซ่อมบำรุง

เครื่องกรอง น้ำอัลคาไลน์ ต้องการการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการเปลี่ยนไส้กรอง และ ทำความสะอาดไส้กรอง เครื่องกรองน้ำอื่นๆ ก็ต้องการ การบำรุงรักษา เป็นประจำ เช่นกัน แต่ข้อกำหนดในการบำรุงรักษา อาจแตกต่างกันไป ตามประเภทของตัวกรอง

เครื่องกรองน้ำ แบบไหน ที่เหมาะกับคุณ?

ประเภทของ เครื่องกรองน้ำ ที่เหมาะกับคุณ ขึ้นอยู่กับความต้องการ และ ความชอบของแต่ละคน หากคุณกังวล เรื่องการปรับปรุงรสชาติ และ กลิ่นของน้ำเป็นหลัก ไส้กรองถ่านกัมมันต์อาจเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ หากคุณกังวลเกี่ยวกับการขจัดสิ่งปนเปื้อนต่างๆ ออกจากน้ำ ตัวกรองรีเวิร์สออสโมซิสอาจเป็นตัวเลือกที่ดี ที่สุด สำหรับคุณ หากคุณสนใจประโยชน์ ต่อสุขภาพของน้ำอัลคาไลน์ เครื่องกรอง น้ำอัลคาไลน์ อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคุณ

สิ่งสำคัญ คือ ต้องศึกษา และ เปรียบเทียบเครื่องกรองน้ำประเภทต่างๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ มองหาตัวกรองที่ได้รับการรับรองจากองค์กรอิสระ เช่น NSF International ซึ่งทดสอบ และ รับรองตัวกรองน้ำในด้านประสิทธิภาพ และ ความปลอดภัย พิจารณาปัจจัยต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่าย ข้อกำหนดในการบำรุงรักษา และ สารปนเปื้อนเฉพาะ หากไม่รู้ว่าจะเลือกซื้อ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ยี่ห้อไหน แนะนำ เครื่องทำน้ำด่าง แมนเนเจอร์ (Alkaline Water lonizer By ManNature) หรือ เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ ตรา แมนเนเจอร์
 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

เครื่องกรองน้ำอัลคาไลน์ น้ำดื่มสะอาด มีประโยชน์ที่ดี ต่อสุขภาพ

ประโยชน์ เครื่องกรองน้ำด่าง เพื่อ สุขภาพ ดีของคนในครอบครัว

 


Tag :